Wedding Checklists How to Organize Thai Wedding in Phuket

Wedding Checklists How to Organize Thai Wedding in Phuket

Thai Wedding in Phuket

หากจะพูดถึงงานแต่งงานไทย คงหนีไม่พ้น พิธีสงฆ์ แห่ขันหมาก และรดน้ำสังข์ ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่มีกันมานาน เพื่อเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นใช้ชีวิตคู่ของเจ้าบ่าว และเจ้าสาว แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ต้องมาพร้อมกับฤทษ์ สถานที่จัดการ ลำดับพิธีการต่างๆ สำหรับบทความนี้จะมาเช็คลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนจะเข้าสู่พิธีแต่งงานแบบไทย และมารู้กันว่ารูปแบบการแต่งงานไทยของคนภูเก็ต ต้องเริ่มต้นพิธีอย่างไรบ้าง มีเสน่ห์ และเป็นที่นิยม น่าค้นหาอย่างไร

ความหมายของการแต่งงานพิธีแบบไทย

พิธีการแต่งงานตามธรรมเนียมไทย การแต่งงาน เกิดขึ้นหลังจากที่ฝ่ายชายและหญิงเกิดความรักใคร่ชอบพอกัน และมีความพร้อม ทั้งเรื่องการงาน และความมั่นคงในชีวิต เมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงปลงใจที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ฝ่ายชายจะบอกกับพ่อแม่ ให้ทราบเพื่อให้จัดการผู้ใหญ่มาทาบทามสู่ขอฝ่ายหญิงจากพ่อแม่ของฝ่ายหญิง

ส่วนในสมัยนี้พิธีการแต่งงาน ได้ถูกตัดทอนย่นย่อลงมาก เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพสังคมในยุคปัจจุบัน แต่ยังคงวัฒธรรมไทยไว้ เพียงแค่ลดพิธีบางประการตามความเหมาะสมของแต่ละครอบครัว เพราะในสมัยนี้ คู่บ่าวสาว ส่วนใหญ่จัดงานแต่งเล็กๆ ทานข้าวกันเพียงในครอบครัว และหันไปให้ความสำคัญกับการทำงานเพื่อสร้างครอบครัวมากขึ้น นอกจากนี้บุคคลสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อคิดจะแต่งงาน นั้นก็คือ นายพิธี ผู้นำพิธีและผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความเข้าใจในขนบธรรมเนียมต่าง ๆ มาพร้อมผู้ช่วยลำดับพิธีการ จะทำให้บ่าวสาวจัดงานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *